Món Ăn Mang Đậm Chất Núi Rừng “Gỏi Lá Hàng Dương”


Món gỏi lá không dành cho người vội vã, một nón ăn sống động và đa vị phong phú. Mời thực khách một lần thưởng thức để cảm nhận hương vị rất riêng này.

Món gỏi lá Hàng Dương đã đưa thực khách đến gần hơn với đặc trưng của văn hóa ẩm thực Tây Nguyên vì khi ăn từ việc chọn lá, lấy thức ăn kèm và cuốn gỏi phải dùng tay mới đúng điệu. Gỏi lá còn vinh dự là một trong 10 món ăn Việt Nam đạt giá trị tinh hoa ẩm thực của châu Á.
 
Món gỏi lá được xem là tròn vị, thơm ngon đầy đủ vị đậm đà, gỏi lá ăn chung với thịt ba chỉ thái mỏng, sao cho mỡ và thịt vừa đủ, không quá ngấy; tôm đất được rang vàng khô vừa mềm; món bì heo được đặc chế vô cùng công phu khi được thái sợi trộn với riềng giã mịn và gia vị, có thêm tiêu nguyên hạt, muối hạt và ớt chỉ thiên. Đúng như tên gọi vì nguyên liệu chính là lá, mỗi lần cuốn lá là những loại lá khác nhau, tạo nên những hương vị khác nhau, bao gồm vị chua, chát, đắng, bùi của từng loại lá.

 
Gỏi lá Hàng Dương
 
Điểm nhấn của món gỏi lá này là nước chấm. Nước chấm món Gỏi lá không phải nước mắm hay nước tương thông thường mà được đặc chế từ hèm rượu cùng với các loại gia vị đặc biệt, mới nhìn qua như cháo đặc có màu vàng nghệ.
 
Khi thưởng thức món ăn này không thể vội vã mà phải theo quy trình. Trước tiên chọn một lá to như lá cải hoặc lá mơ lông bao bên ngoài, tiếp đó chọn lá non, nhỏ xếp vào trong, khi thấy vừa một cuốn gỏi thì xoáy gấp cuốn lá thành hình phễu. Sau đó cho thêm thịt, tôm, bì lên trên; nhất định phải bỏ thêm hạt tiêu và muối hạt nữa thì mới đủ vị; còn ớt thì nên ăn riêng nếu như ai thích vị thơm và cay nồng của nó.
 
Cuối cùng múc một muỗng nước chấm chan đều lên rồi bỏ hết cuốn gỏi vào miệng và từ từ thưởng thức sự hòa quyện thanh khiết, dịu dàng, ăn mãi không ngán./.
 
Hàng Dương Quán nhà hàng quận 1 sang trọng độc đáo tại trung tâm Sài Thành