Cua Dừa | Kẻ "Quái Dị" Có Giá Trị Như Thế Nào | Hàng Dương Quán


Cua dừa có thân hình to lớn, mai cứng và hai móng vuốt khổng lồ mạnh mẽ tạo nên vẻ dữ tợn và tàn bạo với đầu tôm, càng cua, mai rùa và bụng nhện. Là loài cua sống trên cạn lớn nhất thế giới có vẻ khác thường và to lớn một cách phi lý.

  1. Giới thiệu về cua dừa:
Cua dừa, một loại cua sống ẩn dật, có thể nặng tới 4kg, cua dừa trưởng thành có thể dài tới 1m sau khi bị kéo căng. Do thành trong của khoang mang có nhiều mạch máu giúp nó hô hấp nên cua dừa có thể sống trên cạn rất lâu, chỉ đến mùa sinh sản chúng mới trở ra biển đẻ trứng. Sau khi ấu trùng trưởng thành trong đại dương, chúng sẽ rời đi và sống trên bờ.
Trước hết càng cua dừa rất khỏe, có thể leo lên những cây cao được mệnh danh là “loài leo cây”. Chúng thường trèo lên cây dừa để hái trái dừa, bẻ gáo dừa, hút cùi dừa. Nhưng dừa không phải là thức ăn duy nhất của nó, chế độ ăn của cua dừa rất hỗn hợp và hầu như bất kỳ chất hữu cơ nào cũng có thể ăn được. Khi nó đói bất kể trái cây, lá cây hoặc động vật chết của thực vật có thể trở thành thức ăn của nó, thậm chí chim biển cũng có thể là con mồi của chúng.
Vì vậy, dù là loài chim biển ở trên cây cao, cua dừa vẫn có thể leo trèo và tấn công thuận lợi. Lực cắn của chúng chỉ đứng sau lực cắn của cá sấu, những chiếc vuốt dũng mãnh là vũ khí hữu ích để ngăn chặn những kẻ săn mồi và đối thủ cạnh tranh.

 

 
  1. Gía trị dinh dưỡng của cua dừa:
Cua dừa rất giàu protein, các nguyên tố vi lượng và các chất dinh dưỡng khác, có tác dụng bồi bổ cơ thể rất tốt.
Thịt cua dừa có tính lạnh, vị mặn, có công dụng giãn cơ, điều hòa dạ dày và tiêu hóa thức ăn, dưỡng âm và viêm da dị ứng. Ngoài ra, cua dừa có tác dụng tốt đối với bệnh tăng huyết áp, xơ cứng động mạch, tăng mỡ máu và các bệnh ung thư khác.
Cua dừa có hàm lượng cholesterol và purin cao, bệnh nhân gout nên tự kiểm soát khi ăn, người bị cảm, viêm gan, tim mạch không nên ăn cua.
Ở Đông Nam Á và các đảo trung tâm của Thái Bình Dương người dân địa phương tin rằng cua dừa có tác dụng thần kỳ như “tiên dược” khiến con người ham muốn ăn cua dừa.

 

 
  1. Thưởng thức cua dừa:
Chất lượng thịt thơm ngon, béo bụng, thực sự có thể nếm được hương dừa hoặc mùi thơm đặc trưng của cây cỏ. Tám chân của nó có vị như đuôi của tôm hùm và càng nhiều mỡ ở bụng càng ngon. Về phương pháp chế biến món ăn, dù hấp, sốt tiêu đen...đều có vị rất ngon. Cua dừa trở thành món hải sản độc lạ có giá trị phát triển lớn được đại đa số người dân ưa chuộng. Nhưng đối với các nhà hàng nổi tiếng ở Vệt Nam thì cua dừa vẫn còn hiếm thấy. Xem thêm cách làm món cua dừa tại đây.

HÀNG DƯƠNG QUÁN - Nhà hàng quận 1 sang trọng độc đáo tại trung tâm Sài Thành.